ห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ (value chain)
บริษัทให้ความสำคัญการในการบริหารจัดการห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดหาวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ กระบวนการผลิตประกอบ การกระจายสินค้า การตลาดและการขาย ตลอดจนการให้บริการหลังการขาย โดยมุ่งตอบสนองคุณภาพชีวิตของผู้บริโภค และยกระดับคุณภาพชีวิตและสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มตลอดห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ
การจัดหาวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ | การผลิตประกอบ | การกระจายสินค้า | การตลาดและการขาย | การบริการหลังการขาย |
---|---|---|---|---|
บริษัทให้ความสำคัญกับกระบวนการจัดซื้อจัดหาที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ โดยมุ่งเน้นการจัดซื้อจัดหาจากผู้จำหน่าย (Supplier) หลากหลายที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้านจากหลายแหล่งผลิต เพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพ คุ้มค่า และลดความเสี่ยงจากการผูกขาดหรือการขาดแคลนวัตถุดิบ อีกทั้งบริษัทยังมุ่งเน้นการร่วมมือในด้านต่าง ๆ กับ Supplier ในระยาวเพื่อการเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน |
บริษัทให้ความสำคัญกับกระบวนการผลิตตั้งแต่ขั้นตอนการวิจัยและพัฒนาเพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ตรงความต้องการของผู้บริโภค การวางแผนการผลิตและการนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการทำงานให้มีประสิทธิภาพ ลดการสูญเสียทรัพยากรการผลิตโดยสูญเปล่า ไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการตรวจสอบคุณภาพเพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน |
บริษัทให้ความสำคัญในการพัฒนาและขยายตัวแทนจำหน่ายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกระจายสินค้าให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ รวมถึงการบริหารจัดการและการวางแผนการจัดส่งเพื่อลดต้นทุนในการกระจายสินค้าเพื่อให้มั่นใจได้ว่าสินค้าจะส่งถึงมือผู้บริโภคอย่างปลอดภัยและมีคุณภาพ |
บริษัทมุ่งเน้นการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ที่แสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและผู้บริโภค มีการสื่อสารและให้ข้อมูลที่ถูกต้องผ่านช่องทางต่างๆ อย่างเหมาะสม มีช่องทางการรับฟังความคิดเห็นที่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคและผู้มีส่วนได้เสียได้แสดงความคิดเห็นเพื่อนำมาพัฒนาและปรับปรุงการทำงาน รวมถึงการจัดกิจกรรมอบรม สัมมนา ให้กับตัวแทนจำหน่าย เพื่อถ่ายทอดความรู้ใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ |
บริษัทให้ความสำคัญต่อความพึงพอใจของผู้บริโภคและผู้มีส่วนได้เสีย โดยมีการจัดทำแบบสำรวจความคิดเห็นและเรื่องร้องเรียนจากลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ และยังมีช่องทางที่เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้เสียสามารถให้ข้อเสนอแนะ เพื่อนำมาพัฒนาและปรับปรุงการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันบริษัทก็ได้พัฒนาโครงการด้าน CSR ต่าง ๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน |
การวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้เสียในห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ
เพื่อให้การดำเนินธุรกิจประสบความสำเร็จและสอดคล้องกับพันธกิจของบริษัท บริษัทได้วิเคราะห์กลุ่มผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของบริษัท ทั้งภายในและภายนอกองค์กร ซึ่งมีความสัมพันธ์กับห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ เพื่อสามารถบริหารจัดการความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียแต่ละกลุ่มได้อย่างเหมาะสม ดังนี้
ผู้มีส่วนได้เสีย | ความคาดหวังและข้อกังวลของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | แนวปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | ช่องทางการมีส่วนร่วม |
---|---|---|---|
ลูกค้า / ตัวแทนจำหน่าย |
|
|
|
คู่ค้า / Supplier |
|
|
|
พนักงาน |
|
|
|
ผู้ถือหุ้น / นักลงทุน |
|
|
|
ชุมชน |
|
|
|