เรื่องควรรู้ก่อนซื้อเครื่องกรองน้ำ ตอนที่ 2

เราจะพูดถึงตัวกรองตะกอนหรือไส้กรองหยาบกันต่อ

ตัวกรองตะกอนส่วนมากทำจากโพลีโพรพีลีน ( Polypropylene ) บางทีเราก้อเรียกกันว่า PP Filter ซึ่งทนต่อการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย

ตัวกรองตะกอนมีหลายรูปแบบ ✌️

ตัวกรองตะกอนแบบจีบ ( Pleated Sediment Filter ) ซึ่งให้พื้นที่ผิวเพิ่มเติมจากการพับตัวซ้อนกัน ตัวกรองแบบจีบเหมาะที่สุดสำหรับอนุภาคขนาดใหญ่ เมื่อไส้กรองเต็มไปด้วยตะกอนตัวกรองจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะสิ่งสกปรกที่ติดอยู่จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของตัวกรอง

ตัวกรองตะกอนแบบปั่น ( PP Melt Blown ) ซึ่งมีการไล่ระดับความลึกของพื้นที่ผิวทั้งหมด ตัวกรองความลึกช่วยให้น้ำไหลผ่านแกนกลาง เนื่องจากแกนในมีความหนาแน่นมากกว่าด้านนอกเล็กน้อยจึงกักเก็บอนุภาคที่ละเอียดกว่าและละเอียดกว่าขณะเดินทางเข้าไปในตัวกรอง ตัวกรองความลึกทำงานได้ดีเยี่ยมสำหรับอนุภาคละเอียดเพราะสามารถกรองได้ต่ำกว่า 10 ไมครอน

ตัวกรองตะกอนแบบเชือก ( String Wound PP ) เชือกอาจเป็นฝ้ายโพรพิลีนหรือโพลีเอสเตอร์ เมื่อเชือกนั้นถูกพันไว้บนแกนกลางทำให้เกิดการไล่ระดับความลึก ทำให้มีพื้นที่ในการกรองมากขี้นเพื่อให้ตะกอนติดอยู่

สำหรับการใช้งานในที่อยู่อาศัย ตัวกรองตะกรองมักจะมีสี่ขนาดซึ่งมีความสูง 10 นิ้วและ 20 นิ้วและรัศมี 2 นิ้วและ 4 นิ้ว โดยทั่วไปเรียกว่า Slim Line หรือ Big Blue

เราควรเปลี่ยนตัวกรองตะกอนทุกหกเดือนถึงหนึ่งปี หลายคนใส่ตัวกรองตะกอนลงในตัวกรองแบบใสเพื่อให้เห็นว่าตัวกรองตะกอนสกปรก

#waterstore

#เครื่องกรองน้ำ